Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty

3/5 - (1 bình chọn)

Cùng với sự tăng trưởng, phát triển của doanh nghiệp. Bạn muốn mở rộng Quy mô của doanh nghiệp bằng cách thành lập thêm chi nhánh tại khi vực khác. Công ty ACC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng với bạn về các vấn đề pháp lý phát sinh.

Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty

I/ Căn cứ pháp lý

– Luật doanh nghiệp năm 2014;
– Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh;

Căn cứ theo quy định tại điều 46 Luật doanh nghiệp quy định về thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện như sau:

“Điều 46. Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
2. Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
4. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
5. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 33 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP thì đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện được quy định chi tiết như sau:

1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:
a) Mã số doanh nghiệp;
b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;
d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
e) Thông tin đăng ký thuế;
g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có
– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Căn cứ theo quy định tại điều 10 Nghị định số 78 này của người đứng đầu chi nhánh:

Điều 10. Các giấy tờ chứng thực cá nhân trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

1. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
2. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

II. Thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh đối với từng loại hình doanh nghiệp:

Trình tự, thủ tục:
– Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.

– Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, theo đó trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp nộp ra quyết định:
+ Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
+ Nếu hồ sơ không hợp lệ phải gửi thông báo từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp, nêu rõ lý do.

1. Đăng ký hoạt động chi nhánh đối với doanh nghiệp tư nhân

2. Đăng ký hoạt động chi nhánh đối với công ty TNHH một thành viên

3. Đăng ký hoạt động chi nhánh đối với công ty TNHH hai thành viên

4. Đăng ký hoạt động chi nhánh đối với công ty cổ phần

5. Đăng ký hoạt động chi nhánh đối với công ty hợp danh

III. Các trường hợp để thành lập chi nhánh như sau

+ Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại cùng tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
+ Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
+ Trường hợp lập chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Trên đây là tư vấn của công ty Acc Việt Nam về Đăng ký hoạt động chi nhánh. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Acc Việt Nam để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ: 

Công ty TNHH Dịch Vụ – Tư vấn ACC Việt Nam

  • Tổng đài tư vấn miễn phí: (08) 38 110 987 – (08) 66 85.8441 ( 20 Line )
  • Hotline : 093 883 0 883 ( Mr Dụng và Cộng sự)
  • Email: vphcm@accvietnaminfo.vn
  • VĂN PHÒNG QUẬN TÂN BÌNH
  • Địa chỉ 1: 270-272 P. 102 Lầu 1 Tòa Nhà NK, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM Giờ làm việc: 8:00 – 17:00 (8:00AM – 5:00 PM)
  • VĂN PHÒNG HUYỆN CỦ CHI
  • 233 Nguyễn Thị Lắng, Ấp Phú Lợi, Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi, TP.HCM Giờ làm việc: 8:00 – 17:00 (8:00AM – 5:00 PM)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *